SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
4
7
9
5
5
Thông tin chỉ đạo điều hành 28 Tháng Mười 2019 8:20:00 SA

LUẬT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ: NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT NĂM 2020

 

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Sau đây là những thông tin thanh niên cần biết để chấp hành nghiêm phát luật về Luật Nghĩa vụ quân sự (năm 2015):

1. Độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự 

Cũng như các năm trước đây, năm 2020, độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự vẫn là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Riêng trường hợp công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết năm 27 tuổi. (Lưu ý: độ tuổi nhập ngũ được tính từ ngày tháng năm sinh ghi trên giấy khai sinh của công dân cho đến ngày giao quân).

2. Tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự 

Theo Điều 31 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, ngoài đáp ứng điều kiện về độ tuổi nêu trên, công dân được gọi nhập ngũ phải đáp ứng 04 điều kiện sau:Có lý lịch rõ ràng; Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Có đủ sức khỏe để phục vụ tại ngũ; Có trình độ văn hóa phù hợp.

3. Lịch khám nghĩa vụ quân sự năm 

Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành quy định, thời gian khám sức khỏe để đi nghĩa vụ quân sự từ ngày 01/11 đến hết ngày 31/12. Năm 2020, thời gian khám sức khỏe cũng sẽ bắt đầu từ ngày 01/11/2019 và kết thúc vào ngày 31/12/2019. 

4. Thời gian đi nghĩa vụ quân sự là bao lâu?

Điều 21 của Luật Nghĩa vụ quân sự mới nhất, thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.Trong trường hợp cần bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu hoặc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn thì thời hạn nêu trên có thể được kéo dài thêm tối đa 06 tháng.

Thời gian phục vụ tại ngũ được tính từ ngày giao, nhận quân đến ngày được cấp có thẩm quyền quyết định xuất ngũ. Thời gian đào ngũ, thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam không được tính vào thời gian phục vụ tại ngũ.

5. Đi nghĩa vụ quân sự được hưởng những quyền lợi gì?

- Được nghỉ phép 10 ngày nếu phục vụ tại ngũ từ tháng 13 trở đi

- Được hưởng nhiều khoản trợ cấp khi xuất ngũ: Khi xuất ngũ, hạ sĩ quan, binh sĩ được trợ cấp một lần, mỗi năm phục vụ trong quân ngũ được trợ cấp 02 tháng lương cơ sở.Nếu phục vụ tại ngũ thời hạn đủ 30 tháng, khi xuất ngũ được trợ cấp thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng. Đồng thời, hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ còn được trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng lương cơ sở tại thời điểm xuất ngũ.

- Được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm

Hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự, sau khi xuất ngũ được tiếp nhận vào học tiếp tại các trường mà trước khi nhập ngũ đang học hoặc có giấy gọi; Nếu có nhu cầu đào tạo nghề và đủ điều kiện thì được hỗ trợ đào tạo nghề; Được tiếp nhận vào làm việc, bố trí việc làm tại nơi trước khi nhập ngũ…

Riêng ở Quận 5, các bạn quân nhân xuất ngũ được Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và Cung ứng lao động Quận 5, Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương và các doanh nghiệp tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí để các bạn có hướng lựa chọn từng bước ổn định cuộc sống.

6. Mức xử phạt đối với người trốn nghĩa vụ quân sự 2019 như sau:

- Phạt từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng nếu không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi mà không có lý do chính đáng. Phạt từ 1,5 triệu đồng - 2,5 triệu đồng nếu không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.Ngoài bị phạt tiền, người có một trong các hành vi nêu trên còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

- Phạt từ 02 triệu đồng - 04 triệu đồng nếu: Gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự; Đưa tiền hoặc lợi ích vật chất khác cho cán bộ, nhân viên y tế để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe.

- Xử lý hình sự (Căn cứ: Điều 332 Bộ luật Hình sự 2015)

Người không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội Trốn tránh nghĩa vụ quân sự, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Đặc biệt, nếu có thêm các tình tiết tăng nặng như: Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình; Phạm tội trong thời chiến; Lôi kéo người khác phạm tội thì mức phạt tù từ 01 – 05 năm.


Số lượt người xem: 587    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm