SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
6
1
8
7
0
0
6
Bản tin quận 22 Tháng Tư 2019 9:35:00 SA

Đàng sau vụ tương ớt Chin Su bị tịch thu tại Nhật

(Tiếp theo)

 

…VÀ CON BÃO BẤT NGỜ TỪ OSAKA:

Sự kiện sản phẩm tương ớt Chin Su bị thu giữ ở thành phố Osaka – Nhật Bản nổ ra đầu tháng 4/2019 vì có chứa chất cấm gây xôn xao dư luận, đồng thời làm sực tỉnh nhiều người lâu nay vốn lầm tin Chin Su từ những lời quảng cáo có cánh. Ông chủ Masan phất lên hàng tỷ phú đô la nhờ chiêu thức gieo rắc nỗi sợ hải từ thực phẩm độc hại, nay bị cú hồi mã thương phóng ngược lại, đang được nếm trải nỗi đau của các doanh nghiệp nạn nhân của ông trước đây hứng chịu.

Những ngày qua, cổ phiếu Masan rớt giá. Ông chủ tỷ phú hoang mang, gởi “tâm thư” đến từng cổ đông, hy vọng trấn an, lời lẽ đàng hoàng, thật khiêm tốn: “Masan được thành lập không phải với mục tiêu để trở thành một tập đoàn kinh doanh tỷ USD và tranh thủ mọi cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận.”

Đúng là không có bằng chứng gì, khi xác quyết Masan đứng sau các vụ việc nước chấm chứa chất độc hại, nhưng thực tiễn diễn ra liên tiếp đồng hành với tốc độ giàu lên nhanh chóng khiến không còn ai nghi ngờ. Sự cố tương ớt ở Nhật thật ra không thành cơn bão trên mạng xã hội và báo chí chính thống, nếu không có sẵn một thành kiến xấu về cung cách làm ăn bá đạo, lao về phía đồng tiền, bất chấp thủ đoạn.

Cơn bão rồi sẽ qua, sau khi tạo ra một ít thiệt hại và lúng túng. Mới đây, phía ngành y tế cũng “thanh minh thanh nga” giúp Masan, là hóa chất được dùng trong thực phẩm theo quy định Việt Nam.

Tuy nhiên, tất cả những điều đó không thể cản những đối thủ của thương hiệu Chin Su tranh thủ cơ hội tốt để mở rộng thị phần. Tương ớt Cholimex chẳng hạn, vốn là thương hiệu lâu năm, món ăn thường ngày thuộc sở trường chế biến của người Hoa đã được nâng tầm chất lượng và xuất khẩu từ lâu, nhưng không “đấu” nổi chiêu trò cạnh tranh và sức mạnh quảng cáo kiểu “dội bom”. Giờ đã đến lúc Cholimex có cơ hội tốt để quảng bá mạnh, nhanh chóng bứt phá, qua mặt Chin Su, giành lại vị trí số 1 về tương ớt trong tay đối thủ.

Một đại kình địch khác của Masan là công ty Uniben với sản phầm mì ăn liền 3 Miền, đang chiếm lĩnh thị trường nông thôn – là thị trường tiêu thụ 80% lượng mì ăn liền tiêu thụ trong nước. Ông chủ thật sự của Mì 3 Miền cũng chính là Chủ tịch ngân hàng VIB, xuất thân và làm giàu cũng từ nghề sản xuất mì ăn liền ở Nga – như ông chủ Masan! Hai bên quá biết nhau khi còn ở tận trời Âu, đụng đầu trở lại, không biết ai hơn ai, nhưng Mì 3 Miền đang thể hiện sức mạnh “Hậu sinh khả úy”, không chỉ tóm được vùng nông thôn, còn vung tiền đánh bóng hình ảnh thương hiệu không thương tiếc. Doanh thu Uniben chỉ xấp xỉ 3.000 tỷ đồng/năm, nhưng chi phí bán hàng không dưới 500 tỷ đồng/năm, trong đó 60% chi phí là quảng cáo – tương đương 300 tỷ đồng.

Trong cuộc thi Hoa hậu năm 2018, Mì 3 Miền là một trong những nhà tài trợ chính, thế là có ngay câu khẩu hiệu: “Mì 3 Miền – lựa chọn của thí sinh Hoa hậu Việt Nam”, kèm hình ảnh các cô gái xinh bên tô Mì 3 Miền, miệng cười rạng rỡ… GIờ đây, cả nước mắm lẫn tương ớt Chin Su đều gặp khó, do vậy Uniben không dễ bỏ qua thời cơ vàng xâm chiếm thị phần mì gói Kokomi của Masan.

Nhìn rộng ra, đất nước phát triển, chính là môi trường thuận lợi để mọi doanh nghiệp, doanh nhân ra sức làm ăn, góp phần tích cực vào mục tiêu dân giàu, nước mạnh. Đã có nhiều tấm gương doanh nhân thành đạt nhờ làm ăn chân chính, hết mình đóng góp cho xã hội một cách bất vụ lợi, được nhiều người nể phục. Đoàn Nguyên Đức với bóng đá là một điển hình. Lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai tiêu chuẩn Châu Âu đều đều sản sinh những tài năng bóng đá trẻ cho đất nước. Chưa đủ, ông tự rước về thêm huấn luyện viên Park Hang – Seo, tự trả lương tiền tỷ. Để làm gì? Hẳn nhiên là ông đam mê bóng đá. Nhưng ở phía sau niềm đam mê, là một nỗi niềm khát khao cháy bỏng, là ước mong bóng đá nước nhà đủ sức vươn xa khỏi cái ao làng Asean. Việc làm của ông là ươm mầm hy vọng, và chúng ta đã thấy những dòng người vở òa niềm vui đi ngập đường những lần chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Đóng góp của ông làm hình bóng doanh nhân trong ông có thêm một giá trị mới: vì cộng đồng!


Số lượt người xem: 89    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
 
Tìm kiếm