SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
1
8
4
1
Bản tin quận 25 Tháng Giêng 2021 8:30:00 SA

Công tác vận động, tập hợp hội viên phụ nữ tham gia phong trào thi đua yêu nước gắn với việc xây dựng tuyến hẻm đạt chuẩn “Xanh – Sạch – Văn minh”

 

Hội LHPN Quận 5 có 22 cơ sở gồm Hội LHPN 15 phường, Hội Phụ nữ Công an, Hội phụ nữ Linh Pang và 5 hội phụ nữ chợ gồm: chợ An Đông, chợ Tân Thành, chợ Hòa Bình, chợ Đồng Khánh, chợ Kim Biên. Thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận trong từng thời kỳ đều hướng tới mục tiêu xây dựng Quận “Văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Để đạt được mục tiêu trên cần tìm giải pháp nào để thu hút phụ nữ tự nguyện đến với tổ chức Hội, để qua đó vừa phát huy được sức sáng tạo và khả năng đóng góp cao nhất của các tầng lớp phụ nữ, đồng thời chăm lo cho phụ nữ tiến bộ về mọi mặt, quan tâm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc gắn với cuộc vận động“Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; đồng thời đảm bảo nâng tỷ lệ tập hợp phụ nữ trên địa bàn tăng 1% hàng năm. Đây cũng là trách nhiệm đặt ra cho Ban Thường vụ Hội LHPN Quận 5.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ Thành phố nhiệm kỳ 2016 – 2021, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 5 xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng tuyến đường, hẻm đạt tiêu chí “Xanh – sạch – văn minh”, nhằm phát huy vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường bằng nhiều hình thức nhằm chuyển biến mạnh mẽ trong thay đổi hành vi, phong tục, tập quán lạc hậu ảnh hưởng xấu đến môi trường sống.

Trong năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN Quận 5 đã triển khai thực hiện kế hoạch, phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, phối hợp với các ban ngành đoàn thể triển khai thực hiện, khảo sát các tuyến đường, hẻm chưa đảm bảo tiêu chí để đăng ký thực hiện với Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”  theo tiêu chí “Sạch ngõ” của Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với các tiêu chí như sau: Giữ gìn tuyến hẻm, khu phố sạch sẽ; không để rác tồn đọng; Không xả rác, phóng uế bừa bãi, đổ nước thải tràn ra hẻm, khu phố; 100% chủ nguồn thải thực hiện cam kết không vứt rác ra hẻm, khu phố, không đưa rác ra ngoài trước giờ thu gom. Tổng số tuyến hẻm đăng ký năm 2020: 30 tuyến.

Quận chỉ đạo các cơ sở đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động 100% cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường không phơi quần áo ra mặt tiền nhà, thả súc vật chạy rong, phóng uế, không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, trồng cây kiểng trong khuôn viên nhà tạo mảng xanh… Phát huy vai trò các thành viên câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường”, mỗi cơ sở Hội hưởng ứng bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú: ra quân tổng vệ sinh, xóa bảng hiệu quảng cáo trên đường, cột điện gây mất mỹ quan, …

Năm 2020, Hội LHPN xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, đẩy mạnh các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước gắn với thi đua “Dân vận khéo” trọng tâm là thực hiện 7 chương trình đột phá của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp. Qua đó, mô hình Hẻm “Xanh, Sạch, Văn Minh” do Quận hội chỉ đạo 15 Phường hội tiếp tục xây dựng 30 tuyến hẻm “Xanh - Sạch đẹp - văn minh” trong năm 2020 với kinh phí thực hiện gần 225 triệu đồng.

Ngay sau khi công trình phát động, các cơ sở Hội đã tiến hành khảo sát, đăng ký 30 tuyến hẻm chưa đạt tiêu chí, ghi nhận thực trạng, phân tích những tồn tại khó khăn và xác định những điểm nóng cùng Ban vận động khu phố, cán bộ Hội và hội viên nòng cốt bàn cách thức vận động phù hợp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện cuộc vận động, chú trọng các điểm “Nóng” như: buôn bán lấn chiếm hẻm, cho xúc vật phóng uế bừa bãi, thiếu mảng xanh, dây điện chằng chịt, mặt đường bong tróc, ổ gà, xả rác, các mảng tường dơ, dán quảng cáo rao vặt…tập trung tăng cường tuyền truyền vận động với các hình thức, biện pháp sao cho phù hợp, đạt tiêu chí tuyến hẻm “Sạch ngõ”.

Thông qua phong trào “15 phút vì thành phố văn minh sạch đẹp”, để mỗi hộ thực hiện vệ sinh tại nhà, các cấp Hội đã duy trì hiệu quả các mô hình1 biết 2”, “1 biết 3” gắn với phong trào “Trồng cây xanh” trong hội viên, phụ nữ, phát triển cây xanh tại gia đình, các khu vực công cộng nhằm làm đẹp cảnh quan, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Hội Liên hiệp Phụ nữ 15 phường đã trao và trồng 750 cây xanh tại các hộ gia đình đã góp phần tăng độ phủ xanh trên địa bàn quận. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác truyền thông, giáo dục, vận động toàn xã hội tham gia bảo vệ môi trường gắn với việc củng cố và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường” ở cơ sở, cùng nhau giám sát và nhắc nhở các hộ dân không xả rác, phơi phóng, không để súc vật phóng uế bừa bãi, giữ gìn vệ sinh trước nhà, trên cơ sở đó tham mưu, đề xuất với chính quyền có biện pháp đối với các hộ thường xuyên vi phạm. Qua đó, công tác vận động mời gọi phụ nữ và người dân quan tham gia công tác Hội tại địa phương được cán bộ Hội tăng cường hiệu quả, làm tăng số lượng hội viên phụ nữ qua các phong trào thi đua trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

Trước đây một số người dân xả rác bừa bãi, các mãng tường bong tróc, dây cáp chằng chịt đã làm mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường sống xung quanh, từ khi tuyến hẻm “Xanh – sạch – văn minh” ra mắt đã làm thay đổi đổi nhận thức người dân, các cây xanh được bố trí trồng tốt hơn. Đặc biệt các mãng tường được trang trí sạch đẹp với những hình ảnh tuyên truyền về An toàn giao thông, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, trồng thêm cây xanh tại các tuyến hẻm, kêu gọi người dân chung bảo vệ môi trường đã tạo nên một tuyến hẻm Xanh- Sạch - Văn minh, an toàn góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả việc thực hiện xây dựng phường văn minh đô thị, khu phố văn hóa.

 Tổng giá trị công trình được huy động từ sự đóng góp xã hội hóa của người dân trên địa bàn với tổng kinh phí thực hiện 150 triệu đồng, thể hiện tình đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa đồng thời góp phần trong việc xây dựng cuộc vận động gia đình 5 không 3 sạch do Trung ương Hội phát động, tham gia cùng với chính quyền địa phương xây dựng quận 5 chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đến thời điểm hiện tại, Hội LHPN Quận đã đạt được kết quả công trình như sau: Tổng số hẻm đã hoàn thành: 20 tuyến; Tổng diện tích hẻm được cải tạo, trang trí: 3.450m2; Tổng diện tích tường được trang trí: 422.6m2; Tổng số cây xanh được trang bị tại các tuyến hẻm: 750 cây; Tổng số diện tích mặt đường được làm mới: 72m2.

 

Công trình tuyến hẻm ra mắt đã làm thay đổi đổi nhận thức người dân, các cây xanh được bố trí trồng tốt hơn, các mảng tường được trang trí sạch đẹp, người dân xung quanh giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường; mỹ quan đô thị, làm đẹp cảnh quan, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả việc thực hiện nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị, đến tháng 10/2020, toàn quận sẽ có 78/75 tuyến hẻm theo tiêu chí “Xanh – sạch – văn minh”, đạt tỷ lệ 104% vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Có thể nói, công trình tuyến hẻm là một trong những phong trào góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào. Để phong trào thi đua yêu nước gắn với thi đua “Dân vận khéo” với mô hình xây dựng tuyên hẻm “Xanh – Sạch – Văn minh” thực sự thiết thực và hiệu quả, mang tính bền vững, có sức lan tỏa. Tổ chức Hội đã huy động mọi nguồn lực của quần chúng nhân dân trên địa bàn khu phố phối hợp từ các nguồn lực xã hội hóa trong việc triển khai hoạt động, quan tâm, đầu tư cho công tác truyền thông và có tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc hàng năm. Do đó, góp phần mang lại hiệu quả cao trong thực vận động người dân và hội viên phụ nữ tích cực tham gia thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ Thành phố và Quận 5 nhiệm kỳ 2016 – 2021, xây dựng Quận 5 “Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình” gắn với xây dựng các tuyến hẻm đạt tiêu chí “Xanh – sạch – văn minh”.


Số lượt người xem: 550    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm