SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
8
7
2
3
0
Bản tin quận 05 Tháng Bảy 2021 8:35:00 SA

Không chủ quan với “giặc lửa” trong mùa dịch

 

Thời gian gần đây dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là ở Thành phố chúng ta nói chung, Quận 5 nói riêng. Có thể do tập trung dập dịch nên nhiều chủ cơ sở, cơ quan, đơn vị và hộ gia đình ít chú ý đến phòng ngừa cháy nổ. Do vậy, gần đây đã xảy ra một số vụ cháy, đang gặp khó khăn vì dịch, bị hỏa hoạn lại càng khó khăn hơn. Như vụ cháy ngày 31/5/2021, tại Cửa hàng kinh doanh nhạc cụ trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Phường 2, Quận 3, làm 1 người chết tại đám cháy, 1 người chất tại bệnh viện và 2 người bị thương; vụ cháy ngày 01/6/2021, tại Phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức khiến 2 vợ chồng bên trong nhà bị bỏng nặng, nguy kịch; vụ cháy ngày 02/6, tại căn nhà trong hẻm 102 đường Bình Long, Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú, khiến 1 người chết, 2 người bị thương…

Nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ trong mùa dịch, Công an Quận 5 khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp phải chủ động thường xuyên tự kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng hệ thống PCCC; việc kiểm tra phải thực chất, có ghi nhận và lập biên bản kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, cần lưu ý về điều kiện thoát nạn của người lao động, điều kiện ngăn cháy, chống cháy lan; kiểm tra kỹ việc sắp xếp, bố trí hàng hóa, điều kiện giao thông, nguồn phục vụ chữa cháy, hệ thống điện, hệ thống PCCC... Kiểm tra chặt chẽ các nguồn nhiệt có thể gây cháy, nổ. Thường xuyên kiểm tra đánh giá tình trạng hệ thống điện, không phát sinh thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế đảm bảo không để chập điện, quá tải gây cháy; hết giờ làm việc phải ngắt điện từng khu vực…

Ngày 31/5/2021, Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đã ban hành Quyết định số 16/2021/QĐ-UBND quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất. Người dân cần chú ý bố trí, sắp xếp đồ đạc, vật dụng nhằm đảm bảo an toàn PCCC cũng như trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy ở mỗi tầng phù hợp với quy mô, điều kiện của từng gia đình. Cần chú ý về an toàn trong lắp đặt, sử dụng điện, cũng như an toàn trong quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Không tự ý lắp đặt đường dây dẫn điện và thiết bị tiêu thụ điện trên tường, vách, trần, sàn nhà có cấu tạo bằng vật liệu dễ cháy. Không dùng vật liệu dễ cháy như giấy, vải, nilon… để bao che bóng điện hay gần các dụng cụ tiêu thụ điện (bóng đèn, bàn ủi, bếp điện, ổ cắm điện, bảng điện,…).

Đối với nhà ở kết hợp kinh doanh, chủ hộ cần lưu ý quy định an toàn trong sắp xếp hàng hoá cũng như trang bị phương tiện PCCC. Phải bố trí ít nhất 2 lối thoát nạn (lối thoát qua ban công, lối lên sân thượng hoặc lên mái để có khả năng thoát nạn sang các nhà liền kề hoặc khu vực an toàn...). Các gian phòng chứa hàng hoá, vật liệu dễ cháy hoặc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải được ngăn cách với lối thoát nạn tại các tầng bằng vật liệu không cháy hoặc khó cháy.

Công an Quận 5 mong rằng mỗi cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình và mỗi người dân hãy tích cực phòng cháy trước khi quá muộn.


Số lượt người xem: 804    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm