SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
5
2
6
0
3
Tin tức sự kiện 11 Tháng Sáu 2018 9:45:00 SA

Đẩy mạnh xử lý quảng cáo, rao vặt trái phép

 

Quảng cáo trực quan là nhu cầu không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ... Tuy nhiên, hiện nay trên các tuyến đường, các con hẻm, ở gốc cây, trụ điện, hộp kỹ thuật, trạm biến áp, tường rào dân cư … đều bị "biến" thành điểm dán các quảng cáo rao vặt; vì quyền lợi riêng các tổ chức, cá nhân đã dùng sơn và dán giấy quảng cáo, rao vặt trái phép với các nội dung như: Khoan cắt bê tông; rút hầm cầu, lắp đặt internet cáp quang miễn phí, cho thuê phòng trọ, nhận dạy kèm; vay tiền không tín chấp, tuyển nhân viên, cần người giúp việc, bán nhà, bán đất, bán xe, … làm rối mắt người qua đường, gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị. Nguy hiểm hơn, những mẫu quảng cáo, rao vặt còn che luôn các biển cảnh báo an toàn giao thông, biển đánh số cột trên cột điện làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông, tai nạn về điện…

Từ năm 2016, Phòng Văn hóa và Thông tin đã thành lập Đội hình tháo gỡ băng rôn, quảng cáo rao vặt phối hợp với các ban ngành, đoàn thể quận và 15 phường đã tổ chức xóa, tháo dỡ hàng ngàn bảng, băng rôn quảng cáo rao vặt trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, Đội Kiểm tra Liên ngành Văn hóa – Xã hội quận cũng đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các bảng, biển hiệu, quảng cáo chưa đúng quy định. bước đầu đã thu được nhiều kết quả đáng kể, từng bước trả lại cảnh quan môi trường sạch đẹp, hạn chế việc dán quảng cáo rao vặt tràn lan. Tuy nhiên, một số người dân, doanh nghiệp vẫn chưa có ý thức trong việc xây dựng đô thị văn minh, thực hiện quy định về bảng hiệu, biển quảng cáo, quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan đô thị. Riêng trong tháng 5, quận đã tháo gỡ, xóa trên 1000 giấy, băng rôn quảng cáo rao vặt, một số phường cũng đã thực hiện tốt công tác này, trong đó Phường 9 đã tháo gỡ, xóa trên 400 giấy, băng rôn quảng cáo rao vặt. Từ thực tế trên chúng ta có thể thấy rằng, việc xây dựng đô thị văn minh thiếu bền vững nếu chỉ có sự nỗ lực cố gắng từ một phía, vì vậy ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các tập thể và cá nhân mới thực sự là giải pháp bền vững, lâu dài. Việc xóa bỏ nạn quảng cáo, rao vặt sai quy định, lập lại trật tự kỷ cương và trả lại vẻ mỹ quan đô thị cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, các ban ngành đoàn thể và Ủy ban nhân dân 15 phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong việc giữ gìn mỹ quan đô thị; thường xuyên bóc, xóa quảng cáo rao vặt trái phép đồng thời xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, hướng mọi cá nhân, tổ chức cùng chung tay và quyết tâm thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về quảng cáo, không thực hiện các hành vi trái phép; không phát tán tờ rơi trái phép trên tất cả tuyến đường, hẻm và những nơi công cộng.

Ngày 20/3/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Theo quy định mới, các hình thức quảng cáo, rao vặt trái phép tại các ngã 3, ngã 4, trụ đèn tín hiệu giao thông làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội cũng như người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo bằng các hình thức này đều sẽ bị xử lý.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng;

Đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo bằng hình thức này sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Liên quan đến vi phạm quy định về quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự giao thông, xã hội và trên phương tiện giao thông, hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

Người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo tại mặt trước, mặt sau và trên nóc của một phương tiện giao thông; quảng cáo vượt quá diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của một phương tiện giao thông theo quy định.

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa. Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng. Treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu làm mất mỹ quan.

Ngoài ra, Nghị định 28/2017/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Ngoài hình thức xử phạt hành chính đối với hành vi dán quảng cáo, tờ rơi không đúng nơi quy định thì người thực hiện hành vi này còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.


Số lượt người xem: 1279    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm