SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
5
3
3
8
Tin tức sự kiện 13 Tháng Năm 2019 9:00:00 SA

Ủy ban MTTQ Quận 5 với công tác vận động các Hội đoàn, Hội quán người Hoa thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Quận 5

 

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ Quận 5, hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Thành phố, sự hỗ trợ và phối hợp của Chính quyền, các Đoàn thể thành viên trong Quận, Ủy ban Mặt trận đã chủ động và có nhiều cách làm phù hợp, vận động xây dựng khối đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân người Kinh, người Hoa trong Quận ngày càng phát triển vững mạnh, tích cực hưởng ứng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng Quận ổn định chính trị, phát triển kinh tế, chăm lo mọi mặt đời sống cho nhân dân.

 

Hội quán Ôn Lăng trao trợ cấp khó khăn

Quận 5 có dân số trên 182.000 người (đồng bào Hoa chiếm tỉ lệ 35%), có 08 Hội quán người Hoa tập hợp theo các nhóm ngôn ngữ địa phương (Quảng Đông, Triều Châu, Hải Nam, Phước Kiến, Hẹ), có truyền thống lịch sử lâu đời, có vai trò quan trọng trong đời sống cộng đồng người Hoa, trong đó có 06 Hội quán được Nhà nước công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia và trên địa bàn Quận còn có 10 Đền thờ Họ tộc của đồng bào người Hoa tập hợp những người trong cùng Họ tộc. Tình hình đồng bào người Hoa ổn định, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào chung của Thành phố và Quận, nhất là chăm lo chính sách an sinh xã hội. Nhận thức sâu sắc chủ trương quan tâm chăm lo dân nghèo của Đảng và Nhà nước, hệ thống Mặt trận từ quận đến cơ sở luôn xác định việc chăm lo, nâng mức sống các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trong cuộc sống là nhiệm vụ công tác trọng tâm và thường xuyên, bên cạnh đó xác định đúng đắn vai trò, vị trí và tiềm năng của đồng bào người Hoa trong quận. Thông qua cuộc vận động “Vì người nghèo” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”), Ủy ban MTTQ Quận 5 đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến quán triệt rộng rãi trong hệ thống Mặt trận, các Hội đoàn, Hội quán, đền thờ Họ tộc người Hoa và rộng rãi trong các giới nhân dân nội dung Chỉ thị 62-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết Trung ương 7 về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc” công tác tôn giáo, công tác dân tộc, công tác người Hoa về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền về mục đích ý nghĩa nội dung cuộc vận động, nhất là phong trào “3 tiết kiệm - 3 tương trợ” do Ủy ban MTTQ thành phố phát động nhằm thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng đã tạo thành phong trào sâu rộng “Toàn dân tham gia chăm lo cho người nghèo” nhằm góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, thực hiện chương trình giảm nghèo - tăng hộ khá, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng người Kinh, người Hoa, tăng cường mở rộng Khối đại đoàn kết dân tộc trong quận.

Với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân” bằng những việc làm thiết thực, trong 5 năm qua Mặt trận đã phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tôn giáo, hội đoàn, hội quán, đề thờ họ đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” trong quận được 23.771.745.386 đồng đồng, trong đó các hội đoàn, hội quán, đền thờ họ người Hoa đã tự nguyện đóng góp trên 22 tỉ đồng để góp phần chăm lo các gia đình chính sách, dân nghèo trong và ngoài Quận như tặng 2.260 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, học bổng khuyến học cho HSSV nghèo (3.868 Hoa) và chăm lo 1.140 lượt hộ dân nghèo, cận nghèo, già yếu neo đơn gặp khó khăn trong cuộc sống nhân dịp lễ, tết. Ủng hộ, đóng góp giúp đỡ nhân dân các tỉnh bị thiên tai, lũ lụt và tổ chức chăm lo 4.053 suất quà tết cho hộ nghèo với tổng số tiền 1.688.500.000 đồng; hỗ trợ trao tặng 401 thẻ BHYT.

Qua quá trình hoạt động, Mặt trận Quận rút ra một số kinh nghiệm sau :

1. Cần làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc những quan điểm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chính sách Đại đoàn kết toàn dân tộc và công tác vận động đồng bào người Hoa trong toàn hệ thống chính trị cũng như trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trong cán bộ Mặt trận và các đoàn thể nhằm làm tốt hơn công tác vận động, giải thích và tham gia giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách trên một cách đúng đắn.

2. Chú trọng phát huy những vị tiêu biểu có uy tín trong các giới, các Hội đoàn, Hội quán và các họ Tộc người Hoa. Không ngừng mở rộng Ủy ban Mặt trận và BCH các đoàn thể để thu hút đồng bào các giới người Hoa tham gia. Thường xuyên hướng dẫn tạo điều kiện để các Hội đoàn, Hội quán, các họ Tộc người Hoa hoạt động đúng pháp luật và hưởng ứng các phong trào chung.

3. Cùng với việc phát huy tiềm năng, thế mạnh của đồng bào người Hoa, cần đi sâu tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các giới người Hoa để làm tốt công tác tham mưu đề xuất Đảng, Chính quyền kịp thời giải quyết những bức xúc, yêu cầu chính đáng của đồng bào người Hoa một cách thiết thực, có hiệu quả.

4. Kịp thời biểu dương khen thưởng và nhân rộng học tập các tập thể, cá nhân điển hình trong đồng bào người Hoa có nhiều thành tích trên các lĩnh vực để thúc đẩy phong trào chung.

Từ các kết quả trên, có thể khẳng định rằng, biết trân trọng phát huy tốt các tiềm năng thế mạnh của đồng bào người Hoa thì càng khơi dậy được lòng nhiệt tình, tính tích cực, sự tham gia đóng góp của người Hoa vào các phong trào, các cuộc vận động lớn, trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - giáo dục - xã hội, phục vụ tốt cho yêu cầu đổi mới đất nước và cho sự nghiệp phát triển vững chắc của Quận, Thành phố trong thời gian tới.


Số lượt người xem: 1501    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm