SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
3
4
5
8
Bản tin quận 17 Tháng Giêng 2018 9:20:00 SA

Bấm còi xe vô tội vạ - Nguy hại khó lường

 

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học gần đây cho thấy, tiếng ồn là một dạng ô nhiễm môi trường rất nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng nhưng lại ít được quan tâm như các loại ô nhiễm khác. Nhiều chuyên gia môi trường đã lên tiếng cảnh báo rằng tiếng ồn đô thị được ví như kẻ sát nhân giấu mặt, thấy nó cũng bình thường nên mọi người chấp nhận chung sống chứ ít để ý đến tác hại nguy hiểm của nó. Ô nhiễm tiếng ồn có hại cho sức khoẻ và có thể là một trong những nguyên nhân làm tăng hiện tượng bạo lực trong giao tiếp. Mỗi khi lưu thông trên đường, người tham gia giao thông không chỉ phải chịu áp lực bởi khói bụi, cảnh tắc đường… mà còn phải hứng chịu tiếng ồn của động cơ và còi xe. Chuyện dùng còi xe thiếu văn hoá không chỉ gây khó chịu, bực bội cho người đi đường, nhiều trường hợp dẫn đến cãi cọ, xích mích thậm chí đánh nhau vì tiếng còi và không ít trường hợp còn gián tiếp gây ra những tai nạn thương tâm.

Thực tế, còi xe có tác dụng giúp cảnh báo cho các phương tiện lưu thông trên đường biết để tránh va chạm nhau, nhưng hiện nay có nhiều người sử dụng còi xe rất không đúng lúc đúng chổ, họ cứ bấm còi xe vô tội vạ, tiếng còi to réo vào tai những hồi rất dài khiến ai cũng khó chịu. Biện minh cho việc thường xuyên sử dụng còi xe, nhiều người cho rằng do lưu lượng phương tiện đông đúc, sử dụng còi xe sẽ khiến các phương tiện khác nhường đường. Hành vi này không chỉ vi phạm các quy định của luật giao thông về sử dụng còi xe mà còn phản ánh cách hành xử thiếu tôn trọng những người tham gia giao thông khác trên đường.

Tại Quận 5, Ủy ban nhân dân quận cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều biện pháp để vận động cộng đồng trong việc giảm sử dụng còi xe, giảm tiếng ồn do động cơ trong tham gia giao thông như: Tăng cường tổ chức tuyên truyền giáo dục, phổ biến sâu rộng Luật bảo vệ môi trường, Luật giao thông đường bộ, các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Thành phố về tuyên truyền vận động cộng đồng trong việc giảm sử dụng còi, giảm tiếng ồn do động cơ trong tham gia giao thông, ô nhiễm tiếng ồn có hại cho sức khỏe và có thể là một trong những nguyên nhân làm tăng hiện tượng bạo lực trong giao tiếp; Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng chương trình “Thành phố giảm tiếng còi xe, giảm tiếng tiếng ồn do động cơ”; Thiết kế, xây dựng và in ấn logo, biểu tượng, băng rôn; Triển khai trang trí logo, biểu tượng chương trình trên các phương tiện tham gia giao thông thuộc các cá nhân, đơn vị mình; Tổ chức tuyên truyền, vận động lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, công đoàn, đoàn thanh niên, hay các cuộc họp phòng, đơn vị; tổ chức và phát động đoàn viên, hội viên tham gia hưởng ứng; Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, trong đó lồng ghép nội dung về giảm sử dụng còi, giảm tiếng ồn động cơ khi tham gia giao thông; Kiểm tra việc thực hiện tuyên truyền vận động cộng đồng trong việc giảm sử dụng còi xe, giảm tiếng ồn do động cơ khi tham gia giao thông của các cơ quan, tổ chức đơn vị làm cơ sở đánh giá thi đua.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân Quận 5 cũng kêu gọi người tham gia giao thông trên địa bàn Quận 5 sử dụng còi xe hợp lý, hạn chế tiếng ồn trong đô thị, nâng cao văn hóa ứng xử trong giao thông, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị du lịch văn minh, an toàn, thân thiện.


Số lượt người xem: 826    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm