SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
2
2
2
9
Bản tin quận 16 Tháng Mười Một 2020 8:05:00 SA

Quận 5 tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

 

Chương trình Lắng nghe và trao đổi do HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM tổ chức diễn ra ngày 1-11 vừa qua với chủ đề chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp.

Bà Trương Minh Kiều, Phó Chủ tịch UBND quận 5 là một trong những khách mời tại chương trình. Tại đây, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Quận 5 do bà trình bày đã được đánh giá cao.

 

Bà Trương Minh Kiều – một trong những khách mời của Chương trình Lắng nghe và trao đổi chủ đề hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo đó, Quận 5 là quận trung tâm Thành phố, đặc thù là diện tích rất nhỏ, chỉ 4,2km2, mật độ dân số cao, trong đó 30% là đồng bào người Hoa. Quận hiện có hơn 8.300 doanh nghiệp, với hơn 10.600 hộ kinh doanh, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ.

Trong đó, bà Trương Minh Kiều cho biết, chỉ có 200 doanh nghiệp có vốn điều lệ đăng ký từ 100 tỷ đồng trở lên, còn lại là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh truyền thống. Từ đó, quận đã triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa với các nội dung và mục tiêu phù hợp với thực tế địa phương.

Cụ thể, để hỗ trợ về thủ tục hành chính, quận đã chủ động đề nghị và được sự hỗ trợ của Sở Kế hoạch - Đầu tư giao Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và cung ứng lao động của Quận 5 triển khai chương trình hỗ trợ giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh. Nhân viên của Trung tâm sẽ giải quyết tất cả các quy trình thủ tục hồ sơ, người kinh doanh, doanh nghiệp không phải đến Sở KH-ĐT hay UBND Quận 5 để giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký ban đầu.

Ngoài ra, Trung tâm cũng hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh các loại giấy phép về điều kiện hoạt động, tặng các gói hỗ trợ, có trợ giá đến 40% so với giá thị trường, như đăng ký dấu, chữ ký số, tài khoản ngân hàng, dịch vụ đại lý thuế, tư vấn pháp lý…

Doanh nghiệp mới thành lập sẽ được đăng ký tham gia khóa hướng dẫn khởi sự doanh nghiệp do Trung tâm phối hợp với doanh nghiệp có chức năng trên địa bàn tổ chức. Kết quả, từ khi triển khai tới nay đã có 1.112 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của trung tâm.

Về phía quận cũng xây dựng một cuốn cẩm nang hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn, tập hợp tất cả nội dung về thủ tục hành chính, về hỗ trợ tham gia các chương trình để đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, như tập huấn kiến thức về xây dựng phát triển thương hiệu doanh nghiệp, hỗ trợ thiết kế logo, tư vấn chiến lược phát triển thương hiệu. Hỗ trợ quảng bá truyền thông cho doanh nghiệp. các chính sách thuế.

Cẩm nang cũng tập hợp, giới thiệu các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của TP, cung cấp các đầu mối thông tin giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp. Cẩm nang được phát miễn phí đến tất cả doanh nghiệp trên địa bàn Quận 5.

Về hỗ trợ tín dụng, hàng năm quận đều tổ chức hoạt động kết nối doanh nghiệp với ngân hàng. Từ năm 2018 đến nay quận đã hỗ trợ được cho 597 doanh nghiệp tiếp cận tổng vốn trên 9.400 tỷ đồng. Ngoài ra quận cũng phối hợp với một số ngân hàng tổ chức các chương trình vay vốn ưu đãi cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp siêu nhỏ với  thời gian vay ngắn hạn, ưu đãi tín chấp dành cho các tiểu thương, các cơ chế ưu đãi lãi suất dành cho doanh nghiệp của người Hoa trên địa bàn.

Trong năm 2020, tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá trị sản xuất ngành thương mại dịch vụ trên địa bàn Quận 5 chỉ đạt 6% cùng kỳ, trong khi chỉ số này luôn đạt 11-12% suốt trong nhiều năm qua. Nhiều lĩnh vực như lưu trú vận tải có thời điểm doanh thu bằng 0; mãi lực ở các khu chợ giảm từ 40-60%.

Trước tình hình đó, Quận 5 tập trung giải quyết nhanh các chính sách giảm miễn thuế, hỗ trợ người lao động trong doanh nghiệp của chính phủ, thành phố; chủ động đề nghị các ban quản lý chợ tiết kiệm chi phí hoạt động để hỗ trợ giảm cho tiểu thương các loại phí. Đồng thời kiến nghị thành phố các chính sách phù hợp cho hộ kinh doanh trên địa bàn.

Đặc biệt, bà Trương Minh Kiều thông tin thêm, vừa qua, quận cũng triển khai chương trình Chợ phiên Chợ Lớn Online, dự kiến sẽ tổ chức mỗi quý một lần để mở rộng kênh bán hàng cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Chợ phiên online tạo kênh bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương, giúp họ trải nghiệm, tập dượt các kỹ năng bán hàng với chi phí tiết kiệm nhất. Mục tiêu ban đầu là kích cầu doanh số trong mùa dịch và hậu dịch, về lâu dài là xây dựng nên một sàn giao dịch thương mại khu vực Chợ Lớn có liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn Quận 5, 6, 11. Phiên chợ đầu tiên tổ chức 10 ngày cuối tháng 9 đã tạo được sự quan tâm của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, thu hút 42.000 lượt truy cập. Hiện nay Ban Tổ chức đang tích cực chuẩn bị cho phiên tới vào dịp trước Tết Nguyên đán.

“Ở góc độ địa phương, chúng tôi mong muốn các chương trình hỗ trợ đến gần hơn với doanh nghiệp, phát huy hiệu quả thiết thực”, bà Trương Minh Kiều nhấn mạnh.

 Nhằm trang bị kiến thức cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, định kỳ hàng quý, Quận xây dựng và tổ chức những chương trình đào tạo, tập huấn đa dạng, bám sát thực tế hoạt động doanh nghiệp và thị trường, như lớp khởi sự doanh nghiệp, quản trị kinh doanh; lớp khởi nghiệp: “Kinh doanh và marketing online” và lớp “Hướng dẫn pháp lý khởi nghiệp” dành cho thanh niên và các bạn khởi nghiệp trẻ có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên tái hoà nhập cộng đồng trên địa bàn; lớp “Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp”, tập huấn “ứng dụng công nghệ giúp nâng cao năng suất” cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các thương nhân nhằm trang bị và cung cấp các kỹ năng giải quyết và tổ chức công việc hiệu quả; vận dụng các kỹ năng tạo động lực làm việc, đơn giản hóa tiến trình tiếp thị và bán hàng, phát hiện các khách hàng mới và tăng doanh thu từ khách hàng.


Số lượt người xem: 496    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm