SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
2
2
3
9
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 18 Tháng Mười Một 2016 10:05:00 SA

Cô Nguyễn Kim Oanh – Giáo viên lâu năm, có tâm và có tầm trong giảng dạy

 

“Là người giáo viên lâu năm, có tâm và có tầm trong hoạt động giáo dục cũng như đào tạo lực lượng giáo viên trẻ thành đội ngũ kế thừa có phẩm chất đạo đức tốt – giỏi về chuyên môn nghiệp vụ” là lời nhận xét của thầy Nguyễn Trung Hải – Hiệu trưởng trường tiểu học Minh Đạo đối với cô Nguyễn Kim Oanh – Giáo viên chủ nhiệm lớp 3/1, khối trưởng khối 3.

 

Cô Kim Oanh tận tình chỉ từng con chữ cho bé Khải Hân

Vào cuối giờ học, sau khi trao đổi với thầy hiệu trưởng, tôi được thầy đưa đến phòng học – nơi mà cô Kim Oanh hàng ngày chăm sóc, uốn năng từng con chữ cho các em học sinh thân yêu của mình. Hình ảnh cần mẫn, kiên nhẫn chỉ từng câu chữ cho một học sinh bị tự kỷ của lớp vẫn còn in mãi trong tâm trí tôi đến ngày hôm nay. Sinh năm 1964, chỉ còn vài năm nữa là cô Oanh sẽ rời xa ngôi trường Minh Đạo thân yêu, nơi cô đã cống hiến hết tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp trồng người. 27 năm công tác tại trường, là một chặng đường dài, cô đã nắn nót, giảng dạy cho biết bao thế hệ học sinh của Quận 5. Có những học sinh của cô ngày ấy lại trở thành đồng nghiệp của cô và tiếp tục cùng cô xây dựng sự nghiệp trồng người.

“Cô Kim Oanh kính mến!

Em là Nghệ Gia, học sinh cũ của cô đấy ạ! Đã hơn hai năm rồi cô trò mình không được gặp nhau, em rất nhớ cô! Cô ơi, cô dạo này có khỏe không? Công việc của cô thế nào rồi ạ! Bây giờ em đã là một trong hàng ngàn học sinh ở trường THCS Hồng Bàng rồi đấy cô! Em là học sinh lớp 6A14 đấy ạ! Ơ trường có rất nhiều bạn cũ của em, nhưng chúng em đã tách ra khắp 21 lớp của khối lớp 6 rồi cô ạ! Đã lâu rồi em có ý định viết thư cho cô, nhưng lịch học của em dày quá nên mãi đến bay giờ em mới có thể viết thư hỏi thăm cô được, mong cô thứ lỗi. Em vẫn còn nhớ những kỷ niệm sâu sắc khi em còn là học sinh lớp 3/9 của cô. Khi đó, chữ viết của em không được đẹp, nhưng nhờ cô rèn luyện cho em nên bay giờ chữ của em cũng tiến bộ hơn rất nhiều. Em vẫn còn nhớ câu nói mà cô hay nói với chúng em “Nét chữ là nết người”. Đến bay giờ, em vẫn duy trì câu nói ấy của cô và rèn chữ sao cho đẹp hơn. Lúc đó, em rất yếu môn tập làm văn. Cũng chính cô đã tạo nguồn động viên và giúp cho em làm văn hay hơn nên bây giờ  lên lớp 6 các bài văn cô cho em làm em vẫn còn giữ để học hỏi và lấy ý cho bài làm của mình nên em luôn được điểm cao đấy ạ!

Cuối cùng, em thay mặt cả lớp kính chúc cô thật nhiều sức khỏe, cô nhé! Khi nào có dịp, lớp chúng em sẽ về thăm cô.

Chào cô ạ!”

Đây là nguyên văn một bức thư trong rất nhiều bức thư mà cô Oanh đã cho tôi em, nó thật xúc động. Không chỉ cô Oanh là cô giáo của các em học sinh lớp 3/9 ngày ấy, mà những lời nói, bài giảng của cô còn được các em lưu giữ, áp dụng, lấy ý tưởng cho những bài học ở những lớp lớn hơn sau này. Đó quả thật là một điều tuyệt vời, từ những câu nói rất đơn giản, gần gũi mà đã trở thành bài học sâu sắc cho các thế hệ học sinh. Đúng, ông bà ta thường dạy “Tiên học lễ – hậu học văn”, nghĩa là đến trường trước hết các em phải học lễ nghi, lễ phép trước mới đến học chữ. Cô Oanh là người đã tiếp thu, truyền dạy những lời nói của ông bà ta để lại. Từ những câu chữ của bức thư, cho tất của chúng ta thấy được tấm lòng nhân ái, tận tâm với nghề, vì thế hệ trẻ của cô Oanh đến nhường nào.

 

Tấm thiệp các học trò tự thiết kế tặng cô Oanh

Bên cạnh việc dạy chữ cho các em học sinh, cô Kim Oanh còn là người cô, người chị của các giáo viên trẻ trong trường Tiêu học Minh Đạo. Với tinh thần “Không giấu nghề” Cô Kim Oanh đã tận tình hướng dẫn cho rất nhiều giáo viên trẻ trong trường về kinh nghiệm giảng dạy, phương thức soạn giáo án sao cho ngắn gọn, dễ hiểu... Đồng thời, thường xuyên tham dự các lớp dự giờ của các giáo viên trẻ, vừa để học tập những sáng kiến, sáng tạo vừa làm hướng dẫn, chỉ dẫn những khiếm khuyết, những kinh nghiệm cho các cô giáo trẻ.

 Không chỉ làm tốt công tác giáo dục, cô Oanh còn được nhà trường đánh giá là một giáo viên dạy giỏi, chi bộ đánh giá là Đảng viên gương mẫu. Và đạt được rất nhiều thành tích trong công tác giảng dạy. Điển hình như: “Giáo viên viết chữ đẹp” cấp Thành phố;  “Giáo viên dạy giỏi” cấp Thành phố, chiến sĩ thi đua cấp cơ cở nhiều năm liền…

Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2016), cô Nguyễn Kim Oanh cũng vinh dự được Ủy ban nhân dân Quận 5 trao giải thưởng truyền thống nhà giáo Quận 5.


Số lượt người xem: 2227    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm