SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
5
4
0
4
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 11 Tháng Chín 2017 9:35:00 SA

Chi bộ Khu phố 6 – Phường 6

 

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị Số 10 – CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua; Đảng bộ Quận 5 vinh dự có 02 tập thể được tuyên dương tại hội nghị. Nay Bản tin Quận 5 xin được giới thiệu đến bạn đọc Chi bộ Khu phố 6 thuộc Đảng bộ phường 6 có 09 năm được xếp loại “Trong sạch, vững mạnh”; trong đó, năm 2011, 2012, 2015 là chi bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu. Tỷ lệ đảng viên chi bộ sinh hoạt hàng năm đạt trên 85 %. Tỷ lệ đảng viên tham gia phát biểu hàng năm đạt trên 75 %. Theo đó, Đảng bộ phường 6 được đánh giá là cơ sở đảng “Trong sạch, vững mạnh”, “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” từ năm 2007 đến 2016; trong đó, 09 năm liên tục từ 2007 đến 2015 đạt “Trong sạch, vững mạnh”, năm 2009 được công nhận là cơ sở đảng “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

Việc triển khai, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương được cấp ủy quan tâm và thực hiện. Cấp ủy chi bộ nghiên cứu, xác định nội dung sinh hoạt sát với yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện. Ngoài ra, nghị quyết chi bộ tập trung đề ra những giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong tháng, giải quyết dứt điểm hạn chế, những vấn đề nổi cộm của chi bộ. Căn cứ vào sự chỉ đạo của cấp trên và tình hình cụ thể, cấp ủy chi bộ xác định nội dung sinh hoạt phù hợp, thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực công tác của từng đảng viên trong chi bộ. Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội chi bộ với nhiều giải pháp và đề ra công việc cụ thể nhằm góp phần giữ vững danh hiệu Khu phố Văn hóa, Khu phố không rác, Phường đạt chuẩn Văn minh – đô thị. Những nội dung cấp ủy đặc biệt quan tâm và đưa nội dung vào Nghị quyết lãnh đạo hàng tháng của chi bộ như việc duy trì thực hiện xây dựng tuyến đường Trần Hưng Đạo, đường Ngô Quyền, đường Võ Văn Kiệt văn minh sạch đẹp. Đảng viên gương mẫu trong công tác giữ gìn vỉa hè, lề đường thông thoáng, sạch sẽ; vận động gia đình và nhân dân cùng thực hiện. Hưởng ứng phong trào vì Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, tích cực tham gia Cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” với nhiều hình thức như: đảng viên cùng nhân dân tại khu phố dành 15 phút sáng chủ nhật hàng tuần tổng vệ sinh, cạo xóa quảng cáo nơi công cộng, cột điện. Thực hiện duy trì tốt công trình tạo mảng xanh tại nhà tập thể 26 Ngô Quyền. Vận động nhân dân gắn camera an ninh tại 6 tổ dân phố nhằm góp phần phát huy có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ngoài ra, công tác giảm nghèo bền vững cũng được quan tâm, tính đến thời điểm hiện tại khu phố có 05 thuộc diện hộ cận nghèo theo tiêu chí mới của Thành phố, chi bộ phân công đảng viên trong chi bộ thăm hỏi, quan tâm đến các hộ nhằm đề ra những biện pháp hỗ trợ các hộ thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, chi bộ còn thảo luận và thống nhất đưa vào Nghị quyết chi bộ những nội dung liên quan đến công tác kế hoạch hóa gia đình, công tác khuyến học, hoạt động các đoàn thể của khu phố,… nhằm đảm bảo công tác lãnh chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội ở địa phương.

Công tác chính trị tư tưởngvững mạnh

Chi bộ thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, tạo mọi điều kiện để đảng viên được tham gia đầy đủ các buổi học tập Nghị quyết, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các văn bản của cấp trên.Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng đảng viên và dư luận trong nhân dân để kịp thời giải quyết, đề xuất và kiến nghị lên cấp trên. Thực hiện tốt việc triển khai học tập Chỉ thị 03-CT/TW (nay là Chỉ thị 05-CT/TW) của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, hàng năm cấp ủy chi bộ cùng với đảng viên bàn bạc và thống nhất đề ra công trình phục vụ nhân dân với những nội dung cụ thể như cải tạo mảng xanh, chăm lo cho hộ nghèo, trao học bổng,.... Các giải pháp đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện với nhiều hình thức phong phú như phân công đảng viên kể một mẩu chuyện về Bác và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, phối hợp với các đoàn thể khu phố tổ chức tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh, về nguồn tại rừng Sác Cần Giờ,... Qua đó, cấp ủy chi bộ cũng phát hiện các gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các gương điển hình dân vận khéo trong các lĩnh vực đề xuất đảng ủy phường tuyên dương, khen thưởng. Trong những năm qua, chi bộ đã giới thiệu và được tuyên dương khen thưởng 10 đồng chí đảng viên thực hiện tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của chi bộ, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Cấp ủy chi bộ nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của chi bộ, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của tổ chức đảng, lãnh đạo hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy chi bộ trong việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt, đề ra dự thảo nghị quyết chi bộ. Căn cứ vào chỉ thị, nghị quyết của đảng ủy phường, nắm vững tình hình thực tế tại địa phương có những nhận định, đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tháng trước và xác định phương hướng lãnh đạo trong tháng này. Tỷ lệ sinh hoạt chi bộ hàng tháng đạt trên 85% và tỷ lệ đảng viên tham gia phát biểu hàng năm đạt trên 75%.

Cấp ủy chi bộ còn tập trung theo dõi diễn biến tư tưởng, quan điểm lập trường, ý thức chấp hành chủ trương, nghị quyết, các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; kiểm tra chất lượng, hiệu quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công; ý thức trách nhiệm, phong cách lề lối làm việc; mối quan hệ giữa đảng viên với quần chúng, tính tiền phong gương mẫu và giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của người đảng viên.

Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tổ chức sinh hoạt nghiêm túc, phương pháp linh hoạt trong sinh hoạt, thảo luận xây dựng nghị quyết, tự phê bình và phê bình. Đảm bảo việc sinh hoạt định kỳ hàng tháng, lồng ghép việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đối với công tác tự phê bình và phê bình, cấp ủy chuẩn bị chu đáo, quán triệt đầy đủ đến các đảng viên về những quy định của Đảng về công tác tự phê bình và phê bình, định hướng tư tưởng, xác định trách nhiệm, xây dựng thái độ, động cơ đúng đắn cho đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII). Công tác tự phê bình và phê bình được cấp ủy quan tâm và thực hiện thường xuyên, trong đó tập trung làm rõ những mặt yếu kém của chi bộ, những hạn chế của đảng viên, làm rõ kết quả thực hiện nhiệm vụ, rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống, mối quan hệ giữa đảng viên với tổ chức và gia đình... Mọi đảng viên phải xác định đúng đắn công tác tự phê bình và phê bình, từ đó có thái độ, động cơ đúng đắn, tránh hiện tượng phê bình chung chung, ngại va chạm, nói theo một chiều hoặc không được lợi dụng phê bình để đả kích, nói xấu, gây mất đoàn kết lẫn nhau. Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, chi bộ không có đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đến mức xử lý, kỷ luật.

Chi bộ cũng quan tâm đến việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề hàng quý, cấp ủy chi bộ bàn bạc và thống nhất chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn với những tồn tại và hạn chế của chi bộ, một số chuyên đề chi bộ cũng tập trung như: giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tại chi bộ; công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trong đoàn thể; Giải pháp xây dựng khu phố văn minh – sạch đẹp – an toàn, góp phần tiếp tục giữ vững danh hiệu Khu phố Văn hóa; Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tự phê bình và phê bình,… được đảng viên trong chi bộ tham gia thảo luận sôi nổi và có trách nhiệm.

Trong công tác kết nạp đảng viên, chi bộ luôn coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, lựa chọn những quần chúng ưu tú để giới thiệu vào Đảng, cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, phân công đảng viên chăm bồi, giúp đỡ quần chúng ưu tú và thử thách qua quá trình hoạt động thực tiễn, chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng lên, thật sự là những tấm gương tiêu biểu, nòng cốt trong mọi hoạt động, góp phần cùng đơn vị lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Việc triển khai và thực hiện phân tích chất lượng đảng viên được thực hiện đúng quy trình và thời gian quy định. Năm 2016, 100% đảng viên chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đề xuất 03 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng được quan tâm thực hiện đúng mức

Công tác tự kiểm tra, giám sát được cấp ủy chi bộ quan tâm, phân công từng đồng chí trong cấp ủy phụ trách theo dõi các nội dung hoạt động của đoàn thể khu phố, tổ dân phố,…Qua đó nắm bắt tình hình tư tưởng chính trị và những thắc mắc của đảng viên, nhân dân để cùng tháo gỡ và đề xuất kiến nghị lên cấp trên. Công tác phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cũng được cấp ủy chi bộ quán triệt đến từng đồng chí đảng viên thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, các buổi sinh hoạt chuyên đề để kịp thời ngăn chặn những hành vi phát sinh.

Có thể nói, Chi bộ Khu phố 6 thuộc Đảng bộ phường 6 là chi bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu; các công tác lãnh, chỉ đạo được thực hiện tốt và đồng bộ. Các đảng viên có lập trường chính trị vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của chi bộ, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.


Số lượt người xem: 1451    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm