SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
9
4
8
3
0
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 10 Tháng Tám 2020 2:05:00 CH

Yêu nghề nên sáng kiến

 

Từ một người chỉ học lớp 6 nhưng chịu khó, ham học hỏi, anh Trịnh Trọng đã là nhân viên giỏi của khách sạn 5 sao

Với vốn tiếng Việt ít ỏi, giọng nói lơ lớ, anh Trịnh Trọng, nhân viên kỹ thuật của Khách sạn Equatorial TP HCM, tự nhận mình nói tiếng Việt rất dở nhưng ở Khách sạn Equatorial ai cũng công nhận anh là người rất giỏi việc.

Có bố là kỹ sư Hàng Không người Hongkong, mẹ là người là nội trợ người Việt gốc Hoa nên khi đất nước thống nhất, bố anh không trở lại Việt Nam. Một nách 4 con lại không có nghề nghiệp nên mẹ anh Trọng không thể nào nuôi nổi 4 đứa con ăn học. Học hết lớp 6, anh nghỉ học, tìm việc làm để phụ giúp mẹ nuôi em. Từ bán báo ở bến xe đến bán bánh bao chiên, thu mua phế liệu, chà lúa, xi mạ… anh đều trải qua. Rồi tình cờ, anh được học nghề điện lạnh tại các công trình lớn. Vào năm 1998, khách sạn Equatorial được người Singapore đầu tư xây dựng tại Việt Nam, anh Trọng là người làm điện lạnh cho khách sạn. Thấy anh siêng năng, chịu khó lại giỏi nghề, ông chủ quyết định giữ anh lại làm nhân viên của khách sạn. “Từ đó đến nay thấm thoát 20 năm tôi làm ở khách sạn, chấm dứt những ngày long bong, nhảy việc nên tôi rất biết ơn ông chủ, biết ơn ban giám đốc, anh chị em đã hết lòng hỗ trợ tôi. Nhờ công việc ổn định, thu nhập tốt, tôi có thể nuôi con ăn học thành tài. Hiện nay, con trai duy nhất của tôi là một kỹ sư, đang làm việc ở nước ngoài”- anh Trọng bộc bạch.

Từ sự biết ơn này, anh đã làm việc tận tụy từ việc nhỏ nhất đến việc khó nhất. Anh đã đề xuất khách sạn tha kính 1 lớp thành kính 2 lớp của 264 phòng khi khách sạn thực hiện dự án cải tạo phòng khách. Lớp vỏ công trình là kết cấu chịu truyền nhiệt nhiều nhất bởi bức xạ mặt trời trực tiếp và làm ảnh hưởng đến năng lượng tiêu thụ của công trình. Lớp vỏ công trình gồm các thành phần chính gồm tường bao công trình, mái công trình và kính được sử dụng trong công trình. Trong đó lượng bức xạ mặt trời truyền qua kính cao gấp 10 lần so với truyền qua tường. Do đó, đối với kính tỷ lệ diện tích kính/diện tích tường bao (WWR) và kết cấu kính thông qua hệ số SHGC (hệ số hấp thụ nhiệt của kính) ảnh hưởng rất lớn đến điện năng tiêu thụ trong toà nhà thông qua hệ thống điều hòa không khí. Do đó, anh đã đề xuất ban giám đốc thay mới cửa kính đang hiện hữu là cửa kính trắng, 1 lớp thành cửa kính mới kính hộp 2 lớp.

Sau khi lắp đặt cửa kính mới, tổng điện năng tiết kiệm được trong 1 năm là 13.592 kwh và tổng chi phí điện năng tiết kiệm mỗi năm hơn 40 triệu đồng. Quan trọng hơn việc thay đổi này giảm phát thải khí CO2 là 11.755 kg/năm giúp bảo vệ môi trường và giảm hiệu ứng nhà kính.

Không giỏi tiếng Việt nhưng tiếng Hoa thành thạo nên anh giải quyết rất nhanh các yêu cầu của khách biết tiếng Hoa. Tuy nhiên, không phải khách nào cũng biết tiếng Hoa, làm ở khách sạn 5 sao ngoại ngữ là yếu tố bắt buộc nên anh đã cố gắng “học lỏm” tiếng Anh đủ để giao tiếp và viết báo cáo hằng ngày cho giám đốc kỹ thuật người Singapore. Anh kể: “Học vấn ít ỏi nên việc học với tôi vô cùng khó khăn nhưng để làm gương cho con trai, tôi sẵn sàng học thêm bất cứ kiến thức, kỹ năng nào mà công việc yêu cầu, khách sạn cần”.

Là đàn anh lớn ở bộ phận kỹ thuật về tuổi đời lẫn tuổi nghề (sinh năm 1967) nên anh Trọng luôn làm gương, đi đầu cũng như chỉ dẫn từng nhân viên. Những nhân viên mới vào làm, anh chỉ cho cách chuốt từng sợi dây điện, cách cầm kềm cho đúng… Anh chị em ở khách sạn ai cũng yêu quý sự vui vẻ, nhiệt tình của anh. Bà ĐỗThị Huệ, Chủ tịch Công đoàn Khách sạn Equatorial, nhận xét: “Anh Trọng là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, yêu việc và sáng kiến. Không chỉ giỏi nghề, nhiều kinh nghiệm anh còn hết lòng hướng dẫn cho nhân viên mới. Đặc biệt, ai cũng thích cách dạy trực quan sinh động của anh, dễ hiểu, dễ tiếp thu”.

Anh Trọng là đoàn viên xuất sắc cấp cơ sở năm 2019. Anh đang được LĐLĐ quận 5, TP HCM đề nghị LĐLĐ TP HCM tặng Bằng khen “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” năm 2020.


Số lượt người xem: 773    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm