SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
4
6
5
4
4
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 22 Tháng Tám 2022 8:05:00 SA

Bùi Thị Bích Vân - Tấm gương về sự sáng tạo, trách nhiệm

 

Với chị Bùi Thị Bích Vân, sự sáng tạo là một phần trách nhiệm trong công việc thường ngày của mình.

Điểm nổi bật ở chị Bùi Thị Bích Vân, cán bộ Chuyên trách Bảo hiểm y tế của Phòng kế hoạch nghiệp vụ - Trung tâm Y tế Quận 5, một trong những gương đạt Giải thưởng Trần Văn Kiểu của Liên đoàn Lao động Quận 5, TP.HCM năm nay là dù được phân công bất kỳ công việc nào, chị cũng phát huy được tinh thần sáng tạo, hỗ trợ tốt nhất cho đồng nghiệp và bệnh nhân.

 

Không ngừng sáng tạo

Chị Bùi Thị Bích Vân (sinh năm 1980) từng tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội (chuyên ngành dược). Trước khi trở thành nhân viên Chuyên trách Bảo hiểm Y tế tại Trung tâm Y tế Quận 5 (từ năm 2018), chị Vân có 5 năm công tác tại khoa dược với nhiệm vụ phụ trách trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Giao thông Vận tải TP HCM. Dù chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới nhưng sự thay đổi ấy đã không làm khó được người ham học hỏi như chị. Ngược lại, khoảng thời gian làm việc tại khoa dược, Bệnh viện Giao thông Vận tải TP HCM đã giúp chị tích lũy được nhiều kinh nghiệm, nảy ra nhiều sáng kiến hay, đem lại hiệu quả cao trong công việc hiện tại.

Tiêu biểu phải kể đến sáng kiến “Phần mềm cảnh báo tương tác thuốc và kê đơn theo phác đồ điều trị” được chị và các đồng nghiệp thực hiện vào năm 2020. Chị Vân cho biết: hiện tại các bác sĩ khi kê đơn điều trị cho bệnh nhân ngoại trú với sự hỗ trợ của phần mềm máy tính. Tuy nhiên, phần mềm này không hỗ trợ bác sĩ kê đơn theo phác đồ điều trị. Vì vậy, khi bác sĩ chẩn đoán bệnh hoặc một hội chứng bệnh rất dễ kê nhầm các loại thuốc gần giống nhau và dễ bỏ sót chẩn đoán bệnh khi kê thêm thuốc cho bệnh nhân, tạo ra toa thuốc không phù hợp. Từ thực trạng đó, nhóm nghiên cứu của chị Vân đã nảy ra ý tưởng xây dựng một phần mềm cảnh báo tương tác, kê đơn theo phác đồ điều trị và nhu cầu thực tiễn về sử dụng thuốc tại bệnh viện. Ý tưởng này nhanh chóng tạo được sự đồng thuận từ phía Ban Giám đốc, tuy nhiên để thực hiện thành công, chị Vân đã mất gần 9 tháng để hoàn thiện phần mềm.

“Quả ngọt” cho quá trình nỗ lực ấy chính là phần mềm thành công được áp dụng, hỗ trợ tốt cho các bác sĩ, giúp hạn chế được sai sót chuyên môn như kê nhầm thuốc có tên gần giống nhau, kê thuốc chống chỉ định hoặc hạn chế sử dụng, tránh những tương tác thuốc bất lợi cho bệnh nhân, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…

Cũng dựa trên cơ sở phần mềm này, năm 2021, chị Vân tiếp tục phát triển, thực hiện sáng kiến “Triển khai thực hiện việc chuyển dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh BHYT trực tuyến theo thời gian thực” nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; đảm bảo an toàn cho người bệnh đồng thời tiết kiệm chi phí chi trả cho người bệnh và tránh thất thoát, vượt quỹ, vượt trần nguồn kinh phí khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế tại đơn vị do thực hiện không đúng quy định, bị từ chối thanh toán của cơ quan BHXH TP HCM. Chia sẻ về động lực thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong công việc, chị khiêm tốn nói: “Dù được phân công công việc gì, tôi cũng luôn muốn làm thật tốt trong khả năng có thể, những sáng kiến của tôi, đơn thuần vì mục tiêu ấy. Tuy nhiên khi ý tưởng và công sức của mình được công nhận, tôi cũng cảm thấy rất vui. Vì vậy, Giải thưởng Trần Văn Kiểu với tôi là một niềm vui bất ngờ, nó thúc đẩy tôi phải nỗ lực hơn nữa trong tương lai”.

Tận tụy, ham học hỏi

Đam mê sáng tạo, chị Vân còn được đồng nghiệp xem trọng vì tinh thần ham học hỏi. Dù đã chuyển công tác nhưng để không mai một kiến thức về dược, năm nào chị cũng dành thời gian để tham gia các khóa học cập nhật kiến thức chuyên môn về dược như pháp luật về quản lý chuyên môn về dược, sử dụng thuốc trong điều trị một số bệnh thường gặp tại nhà thuốc, nguyên tắc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả…

Không những vậy, chị còn luôn nhiệt huyết, sẵn sàng tham gia các hoạt động đoàn thể tại đơn vị. Trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp năm 2021, khi hoạt động của Trung tâm Y tế bị gián đoạn do các biện pháp siết chặt giãn cách, chị Vân đã tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch tại địa phương. Suốt nhiều tháng trời, với hình thức làm việc “3 tại chỗ”, chị không ngại xông pha vào các điểm dịch để làm nhiệm vụ như lấy mẫu cộng đồng, hỗ trợ tiêm ngừa, trực khu cách ly…

Luôn đánh giá cao năng lực của chị, ông Trần Văn Loan, Bác sĩ Chuyên khoa II - Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ Trung tâm Y tế Quận 5 nhìn nhận: “Được phân công mảng BHYT tại Trung tâm, Vân luôn nhiệt tình, năng nổ, sáng tạo trong công việc. Đặc biệt, những sáng kiến của Vân khi áp dụng vào thực tiễn đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trung tâm”

Những nỗ lực của chị Bùi Thị Bích Vân thời qua đã nhận được kết quả xứng đáng. Cụ thể, nhiều năm liền, chị được công nhận “Danh hiệu lao động Tiên tiến”; năm 2020 chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Mới đây nhất, chị Vân được UBND quận tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn Quận 5.


Số lượt người xem: 358    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm