SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
8
8
8
2
2
7
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 03 Tháng Mười 2022 8:40:00 SA

Thầy giáo tận tâm, giỏi nghề

 

Sống ở huyện Cần Giờ, TP.HCM nhưng công tác tại Quận 5, song hơn 10 năm qua, thầy Xuyên vẫn kiên trì đến lớp và dành rất nhiều công sức, thời gian để cống hiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Từ cuối năm 2021 đến nay, nhiều học sinh của Khoa Kỹ thuật lạnh, Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương được tiếp cận và học trực tiếp với học cụ “Mô hình khảo nghiệm các thông số trạng thái của môi chất trong hệ thống lạnh nhiệt độ âm” do thầy Nguyễn Duy Xuyên, giáo viên của khoa nghiên cứu thực hiện.

 

Gắn lý thuyết với thực hành

Mô hình này hoạt động dựa theo nguyên tắc chuẩn của thiết bị thật liên quan đến hệ thống nhiệt độ âm. Cụ thể là máy nén lạnh, giàn ngưng tụ, ống mao, giàn bay hơi, ga lạnh, đồng hồ điều khiến, đồng hồ áp suất, hệ thống điện điều khiển… Với  mô hình này giúp cho học sinh nắm bắt các bài tập và nguyên lý vận hành của tủ lạnh gia đình, tủ đông, kho lạnh, hay nói khác hơn là mô hình thu nhỏ của kho lạnh công nghiệp. Ngoài ra các em học sinh khi học trực tiếp trên mô hình còn có thể đo đạc các thông số hệ thống, vẽ biểu đồ cho các dạng bài tập… Từ khi sáng kiến này được đưa vào áp dụng đã có 300 lượt học sinh tại khoa học tập trực tiếp.

Nói về sáng kiến của mình, thầy Xuyên bộc bạch, trong quá trình dạy, với học sinh trung cấp nghề, tuổi đời rất non trẻ, ngoài hiểu được tâm lý thì còn phải làm sao giúp các em bộc lộ được khả năng tiếp thu những kiến thức mới, phù hợp với xu thế phát triển. Và cách dạy là cần phải được gắn giữa lý thuyết với thực hành. Vì vậy, rất cần các mô hình học cụ đi sát với những tiến bộ của khoa học công nghệ. Đó cũng là lý do thầy ấp ủ ý tưởng phải làm ra một mô hình gắn liền với 3 mô đun môn học và đi sâu vào nhiều chi tiết cụ thể của các nguyên lý vận hành. Trực quan là các em phải nhìn thấy được tất cả chi tiết vận hành của hệ thống và đo được các thông số cụ thể. Sau vài tháng mày mò tìm hiểu và cùng bắt tay với một nhóm học sinh để biến ý tưởng thành hiện thực... “Mô hình khảo nghiệm các thông số trạng thái của môi chất trong hệ thống lạnh nhiệt độ âm” chính thức trình làng, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh. Mô hình có thể sử dụng thiết kế bài giảng để giảng dạy cho nhiều mô-đun chuyên ngành mà không phải thay đổi kết cấu, thiết bị. Từ đó giảm thiểu chi phí đầu tư thêm các mô hình tương tự.

Nói về giá trị làm lợi, thầy Xuyên cho biết, mô hình dùng để đào tạo tốt cho cả hệ trung cấp và hệ sơ cấp, các lớp đào tạo như: Điện lạnh cơ bản, Sửa chữa tủ lạnh, Vận hành thay thế thiết bị lạnh gia dụng… Tổng giá trị làm lợi, tiết kiệm từ các công trình, sáng kiến, kinh nghiệm: với mô hình tương tự được chế tạo theo giá trên thị trường là 85 triệu đồng, với mô hình tự làm này tổng chi phí thực hiện là 30 triệu đồng. Như vậy, với sáng kiến của “Mô hình Khảo nghiệm các thông số trạng thái của môi chất trong hệ thống lạnh nhiệt độ âm” tiết kiệm được cho trường số tiền 55 triệu đồng. Không chỉ dừng lại ở mô hình này, thầy Xuyên hiện còn ấp ủ nhiều dự định, giải pháp khác trong thời gian tới để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại trường.

Giúp học viên vững nghề

Nói về sáng kiến của thầy Xuyên, học viên Cao Tuấn Anh, đang học năm thứ  hai của Khoa Kỹ thuật lạnh, chia sẻ: “Ngoài cách dạy dễ hiểu, truyền đạt gần gũi dễ tiếp thu của thầy Xuyên, thông qua các mô hình học cụ giúp cho em và các bạn hiểu rõ về thiết bị vì liên quan đến nhiều môn học. Giúp em tìm hiểu rõ về hoạt động của tủ lạnh, một trong những vật dụng phổ biến tại các gia đình. Em rất thích những tiết học vừa gắn lý thuyết vừa gắn thực hành thực tế như thế. Không chỉ nắm bắt bài dễ dàng mà còn khỏi phải bỡ ngỡ khi đi thực hành tại doanh nghiệp hoặc đi làm trong tương lai. Học với mô hình trải nghiệm thực tế thì sẽ vững kỹ năng nghề hơn”. Đó cũng là suy nghĩa và chia sẻ của nhiều học sinh tại Khoa Kỹ thuật lạnh khi nói về mô hình này, vì với cách dạy từ thực tiễn của thầy Xuyên thì các em được bồi dưỡng rất nhiều kỹ năng, ra trường là có thể làm nghề được ngay.

Nhận xét về thầy Xuyên, ông Lê Bảo Khanh, Trưởng Khoa Điện tử, Chủ tịch Công đoàn trường hồ hởi cho biết, thầy Xuyên là một tấm gương lao động giỏi, lao động sáng tạo. Từ những đóng góp của thầy Xuyên không chỉ tuân thủ tốt nội quy, quy định của đơn vị; trong giảng dạy, thầy tận tâm, nhiệt tình, luôn tìm tòi tạo ra những học cụ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần thu hút đầu vào và nâng chất lượng đầu ra của nhà trường. Ngoài ra, thầy Xuyên còn là tấm gương vượt khó vì sinh sống ở huyện Cần Giờ nhưng công tác tại quận 5, việc di chuyển từ nhà đến trường rất xa, song hơn 10 năm qua, thầy Xuyên vẫn kiến trì đến lớp và dành rất nhiều công sức, thời gian để cống hiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với những cố gắng của mình, thầy Xuyên đã nhiều lần được tuyên dương khen thưởng, trong đó có danh hiệu “Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp dạy giỏi cấp thành phố năm 2020” và năm 2022 này là giải thưởng Trần Văn Kiểu.


Số lượt người xem: 344    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm