Như vậy, có thể thấy thế mạnh về lĩnh vực du lịch của Quận 5 đã và đang được đánh thức trên một bình diện mới, đúng hướng, chú trọng hoạt động quảng bá thông tin đến những kênh khách hàng tiềm năng, tận dụng nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân có liên quan để thúc đẩy du lịch phát triển. Riêng bản thân điều này đã là một bước tiến dài trong nhận thức và hành động.
Trong quá khứ, 30 năm trước, Quận 5 đã từng thành lập một đơn vị kinh doanh du lịch quốc doanh, hoạt động ở bối cảnh nền kinh tế đang dần thoát ra khỏi tình trạng bao cấp và mỗi quận, huyện còn là một cấp ngân sách tự chủ. Bấy giờ, đất nước đang “mở cửa”, ít khách du lịch thuần túy, đa phần là khách doanh nhân tìm cơ hội làm ăn và Việt kều về nước thăm thân nhân.
Giờ đây, thành phố đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của cả nước, với những con số tăng trưởng đầy thuyết phục. Chỉ tính số lượt khách quốc tế, năm 2015 là 4,5 triệu, năm 2016 là 5,2 triệu, năm 2017 là 6,4 triệu, chiếm gần 50% lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Mục tiêu năm 2018: 7,5 triệu lượt khách quốc tế. Một điều đáng tiếc – theo thống kê của Sở Du lịch – là tuy lượng khách tăng nhanh ấn tượng, nhưng chi tiêu bình quân của khách lại giảm xuống. Vì vậy, một định hướng đã được đề xuất: tập trung đầu tư mạnh cho hoạt động du lịch mua sắm, như một trong những bản sắc đặc trưng của du lịch thành phố.
Những cố gắng và nỗ lực của Quận 5 thời gian qua, liên tiếp trình làng các phố chuyên doanh, rõ ràng là những đóng góp đắc lực vào định hướng nêu trên, phục vụ du lịch mua sắm ở Quận 5 – trung tâm thương mại lớn của thành phố lẫn cả khu vực phía Nam. Vấn đề đang đặt ra là tiếp theo sẽ làm những gì, để thu hẹp dần khoảng cách với những địa điểm du lịch mua sắm đã định hình lâu nay như Singapore, Hongkong, Quảng Châu… chẳng hạn?
Với tiềm năng, nguồn nhân lực và thị trường sẵn có, phải chăng Quận 5 sẽ tiếp tục xây dựng thêm những phố chuyên doanh mới nhằm thỏa mãn nhu cầu đa dạng của du khách, đồng thời làm phong phú và hấp dẫn hơn, tiện lợi hơn nữa các phố chuyên doanh hiện đang hoạt động?
Vả chăng, cuộc sống vốn muôn màu, và tâm lý du khách là muốn trải nghiệm, tìm hiểu, khám phá, cảm nhận được nhiều điều mới lạ trong hành trình ngắn hạn của mình. Vì thế, ngoài điểm nhấn chính du lịch mua sắm, không thể bỏ qua những nhu cầu khác: ăn uống, giải trí, thưởng ngoạn văn hóa… Đã có một phố cổ Hội An thành công rực rỡ nhờ tái hiện sinh động một không gian cổ êm đềm bên sông Hoài, khách nước ngoài đổ về đây để được bước vào quá khứ… Khách đến Quận 5 thường cũng viếng thăm những ngôi chùa cổ, cũ kỹ, màu sắc u trầm. Họ viếng chùa, hay viếng một quá khứ xưa Chợ Lớn còn lưu giữ lại qua hình hài ngôi chùa? Khó mà biết được! Nhưng chắc chắn rằng trong số họ - những lữ khách phương xa – sẽ có người mơ màng, mường tượng về một phố thị Chợ Lớn của trăm năm trước, với ghe chèo thương hồ san sát bến sông…
Trong điều kiện thực tế hiện nay, việc cần thiết nhất là duy trì thường xuyên nhiều hình thức cổ động, quảng bá trực quan về Quận 5, như một điểm đến hấp dẫn của du lịch mua sắm. Mặt khác, cũng không thể thiếu một tuyến mini buýt chạy điện, xuất phát từ Quận 1, đánh một vòng các điểm mua sắm, phố chuyên doanh ở Quận 5 rồi quay về bến. Vé xe có thể sử dụng nhiều lần trong ngày, khách tiện việc mua sắm lẫn la cà rong chơi thêm.
Ông bà ta có câu: “mưa dầm thấm lâu!”. Muốn có một chỗ đứng, một thị phần trên thị trường du lịch của khu vực, phải kiên trì và nỗ lực bền bĩ, liên tục trong nhiều năm dài mới có thể đi tới thành công.
Niềm hy vọng về một Quận 5 – Thiên đường mua sắm – vẫn còn đang ở phía trước.