SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
3
0
6
4
5
4
Cải cách hành chính 03 Tháng Tám 2023 1:40:00 CH

Hiệu quả mang lại từ giải pháp “Đăng ký trực tuyến khai sinh, cấp số định danh cá nhân và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh” tại Quận 5

 

 

 

Đặc điểm tình hình và cơ sở thực hiện mô hình

 

Quận 5 với đặc thù là địa phương có nhiều bệnh viện trú đóng, trong đó, có Bệnh viện Hùng Vương là một trong những Bệnh viện chuyên khoa phụ sản lớn của Thành phố cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ. Số người dân trên địa bàn quận, lựa chọn dịch vụ sinh sản tại Bệnh viện Hùng Vương chiếm tỷ lệ cao.

 

Từ những đặc điểm trên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn quận thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của trẻ sơ sinh, từ cuối năm 2022, Ủy ban nhân dân Quận 5 đã phối hợp với Bệnh viện Hùng vương triển khai thực hiện Giải pháp “Phục vụ đăng ký trực tuyến khai sinh, cấp số định danh cá nhân và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh”. Giải pháp trên nhằm tuyên truyền, vận động người dân quan tâm và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức khi thực hiện thủ tục hành chính, đây cũng là xu thế trong nền hành chính công hiện đại tạo sự thuận lợi và phục vụ người dân mà chính quyền các cấp Thành phố đang hướng đến.

 

Trước đây, theo thói quen, người dân có yêu cầu thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ sơ sinh phải nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân phường nơi có Hộ khẩu thường trú của cha hoặc mẹ. Việc này là “cách làm truyền thống”, người dân phải đi lại ít nhất 2 lần mới hoàn tất các thủ tục và nhận kết quả. Tuy nhiên, khi lựa chọn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong quy trình liên thông thì trẻ có cha hoặc mẹ có hộ khẩu tại Quận 5, được sinh ra tại Bệnh viện Hùng Vương sẽ được cung cấp các tiện ích trong quá trình sinh cũng như được Bệnh viện và công chức Tư pháp – Hộ tịch các phường trên địa bàn quận hỗ trợ hoàn tất các bước thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến, cấp mã định danh, bảo hiểm y tế cho trẻ và chỉ cần 01 lần đến Ủy ban nhân dân phường để nhận kết quả.

 

 

Nội dung giải pháp

 

- Đối tượng thực hiện:Các trường hợp trẻ em có cha hoặc mẹ có hộ khẩu thường trú tại Quận 5, sinh ra tại Bệnh viện Hùng Vương có nhu cầu đăng ký khai sinh, cấp số định danh cá nhân và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh.

 

- Phương pháp thực hiện:

 

Bước 1: Rà soát hồ sơ đăng ký nhập viện có cha hoặc mẹ của trẻ có hộ khẩu tại quận để tuyên truyền, vận động thực hiện dịch vụ công trực tuyến (có tài liệu hướng dẫn, clip minh họa).

 

Bước 2: Khi người dân đăng ký nhu cầu, nhân viên Bệnh viện hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký khai sinh trực tuyến theo hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến thuộc Bộ Tư pháp http://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

 

Bước 3: Ủy ban nhân dân các phường thuộc quận sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến sẽ thực hiện đăng ký khai sinh, chuyển hồ sơ trực tuyến đến hệ thống Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội quận 5 đề nghị cấp mã định danh cá nhân và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi.

 

Thời gian trả kết quả sau khi hoàn tất đăng ký: Giấy khai sinh, mã định danh cá nhân là 03 ngày (nếu người dân có nhu cầu gấp, sẽ đáp ứng trả kết quả Giấy Khai sinh trong ngày), đối với thẻ Bảo hiểm y tế là 05 ngày.

 

 

Kết quả và hiệu quả mô hình

 

Từ tháng 11 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2023 đã có 130/247 trường hợp đăng ký khai sinh theo hình thức trực tuyến, chiếm tỷ lệ 52,6%.

 

Thời gian đầu, một số người dân thực hiện đăng ký khai sinh trực tuyến trên website hộ tịch trực tuyến http://hotichtructuyen.moj.gov.vn gặp khó khăn, không thực hiện được, quận và các phường đã hướng dẫn người dân chuyển sang đăng ký trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hồ Chí Minh http://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.Thông thường khi sinh ở Bệnh viện không quá ba (03) ngày nên nhiều gia đình chưa kịp chuẩn bị như đặt tên con, chưa thống nhất nhập hộ khẩu theo cha hoặc mẹ; nhà gần trụ sở Ủy ban nhân dân phường, thực hiện theo thói quen nên người dân không có nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến… do đó số lượng đăng ký thực hiện chưa cao.

 

Có thể nói, Giải pháp liên thông đã góp phần đảm bảo kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hồ Chí Minh với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Trong quá trình thực hiện đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân bằng Clip tuyên truyền hướng dẫn; tạo mã QR tài liệu hướng dẫn các bước thực hiện đăng nhập, tạo tài khoản trên Cổng dịch công quốc gia, tạo group zalo “BVHV – Khai sinh trực tuyến” cung cấp thông tin công chức Tư pháp – Hộ tịch phường để cán bộ y tế Bệnh viện cung cấp thông tin sản phụ được đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin công dân, quy trình nghiệp vụ trong quá trình thực hiện.

 

Đặc biệt, với sự nỗ lực từ các đơn vị, trong quá trình thực hiện đã triển khai thêm các nội dung tiện ích cụ thể: Bệnh viện Hùng Vương miễn phí cho “các mẹ” được trải nghiệm “tour hành trình vượt cạn, gội đầu khô tại khoa sinh, hỗ trợ tư vấn đặt phòng hậu sản theo yêu cầu sau sanh thường, sanh mổ”. Một số phường đã trao kết quả đến tận nhà và kèm giấy chúc mừng cho gia đình các trẻ sơ sinh.

 

 

Qua khảo sát sự hài lòng của người dân khi triển khai, thực hiện đăng ký khai sinh trực tuyến cho trẻ mới sinh tại Bệnh viện Hùng Vương, nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của người dân khi sử dụng tiện ích trên. Bên cạnh đó, giải pháp cũng nhận được đánh giá tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

 

Đến tháng 07 năm 2023, nội dung này sẽ được áp dụng rộng rãi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 


Số lượt người xem: 432    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm