SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
1
3
5
4
6
4
Hướng dẫn thực hiện pháp luật 14 Tháng Mười 2016 9:10:00 SA

Cảnh giác lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua tài khoản ngân hàng

 

Trong thời gian gần đây, tại các Tỉnh, Thành phố nói chung và địa bàn Quận 5 nói riêng đã xảy ra nhiều vụ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị cao với phương thức, thủ đoạn gọi điện thoại mạo danh cợ quan pháp luật, cán bộ ngân hàng, người thân hoặc lấy cắp thông tin thẻ ATM,... để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân thông qua qua tài khoản ngân hàng. Người dân khi có gia dịch qua tài khoản ngân hàng cần cảnh giác, phòng ngừa các phương thức, thủ đoạn sau:

Giả mạo cán bộ ngân hàng: bọn tội phạm thường sử dụng điện thoại, tin nhắn giả mạo cán bộ ngân hàng thông báo đến khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản, hoặc khách hàng đã trúng thưởng, chương tri ân khách hàng, trình khuyến mãi,... qua đó yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản, mật khẩu xác nhận giao dịch (mật khẩu xác nhận một lần OTP), sau đó tội phạm sẽ dùng thông tin tài khoản và mật khẩu OTP của người bị hại để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Gửi các thông tin giả: tội phạm sẽ gửi các tin nhắn, Email đến khách hàng thông báo tài khoản ngân hàng điện tử (Internet banking), tài khoản thẻ ATM, tài khoản ngần hàng,... đang xảy ra sự cố, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản và mật khẩu để xác nhận. Sau khi người bị hại cung cấp đầy đủ thông tin, các đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Giả mạo ngưòi thân để lấy cắp thông tỉn, tài khoản: tội phạm dùng phần mềm, mạng xã hội (Zalo, Facebook, Instagram,...) nhắn tin, gọi điện thoại giả mạo người thân, bạn bè để thông báo đến nạn nhân với những nội dung như: cần chuyển tiền từ nước ngoài về, cần mượn một số tiền,.... Qua đó chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin, mật khẩu tài khoản ngân hàng để chuyển tiền vào khoản hoặc chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng lập sẵn để chiếm đoạt.

Giả mạo trang chủ của ngân hàng: các đối tượng gửi cho người bị hại đường dẫn hoặc thiết kế trang Web giả mạo có giao diện và tên miền giống với các trang giao dịch của ngân hàng, khi nạn nhân mất cảnh giác, nhập các thông tin cá nhân vào trang Web này sẽ bị đối tượng lấy căp thông tin (tài khoản, mật khâu,...) và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản qua tài khoản.

Lấy cắp thông tin thẻ ATM: đối tượng lắp đặt các thiết bị ghi âm, ghi hình để ghi lại thông tin thẻ ATM, mật khẩu của người bị hại tại các điểm rút tiền.

Sử dụng phần niềm độc hại: Tội phạm sử dụng các phần mềm độc hại, các chương trình virus giả mạo dưới dạng các phần mềm, các đường dẫn vào trang web, khi nạn nhân truy cập vào trang web hay tải các phần mềm về máy tính, điện thoại, Ipad, Laptop,... các phần mềm này sẽ ghi nhận lại toàn bộ thông tin tài 1 khoản ngân hàng, mật khẩu của nạn nhân trong các thiết bị trên có lưu lại thông tin hoặc đăng ký sử dụng ngân hàng điện tử (Internet banking).

Theo khuyến cáo của cơ quan công an, người dân tuyệt đối không cung cấp, chia sẽ những thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng như: Tên người dùng, mật khẩu đăng nhập; Mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ Email và các thông tin cá nhân khác.... cho bất kỳ ai và với bất kỳ hình thức nào. Thận trọng, lưu ý trong việc bảo mật các thiết bị thông tin cá nhân như: điện thoại, laptop, máy tính, ipad,.... Tránh truy nhập vào các trang Web, đường dẫn lạ; không tải những phần mềm chương trình máy tính không rõ nguồn gốc, đặc biệt là những phần mềm thường hay yêu cầu nhập thông tin cá nhân để tải hoặc đăng nhập; Không sử dụng các thiết bị có đăng ký sử dụng ngân hàng điện tử tại các nơi cung cấp sóng từ (Wifi) miễn phí. Thường xuyên thay đổi mật khẩu ngân hàng điện tử, tránh đặt mật khẩu trùng với ngày sinh, các dãy số dễ nhớ như: 123456, 111111, 222222,...; Không cho phép các thiết bị tự động lưu lại thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử; Khi sử dụng các thiết bị truy cập ngân hàng điện tử, người dân nên truy nhập trực tiếp địa chỉ trang web của ngân hàng thay vì chọn đường dẫn có sẵn trên mạng internet; Chỉ thực hiện đăng nhập lên trang chính thức của ngân hàng mình đăng ký.

Nhân viên các ngân hàng cần thường xuyên quan sát, kiểm tra, các điểm rút tiền ATM khi tiếp quỹ nhằm kịp thời phát hiện các thiết bị lạ lắp đặt trên máy ATM và xung quanh điểm đặt máy ATM; Nhân dân cần thận trọng quan sát, kiểm tra máy ATM và cảnh giác người xung quanh trước khi thực hiện việc rút tiền. Các bộ phận giao dịch tại ngân hàng khi phát hiện khách rút tiền có biểu hiện nghi vấn như: thường xuyên nghe điện thoại vì bị hối thúc; rút tiền ra với số lượng lớn; rút tiền, sau đó chuyển tiền vào nhiều tài khoản khác; Có thái độ lo lắng, gấp rút,... thì nhân viên giao dịch phải trì hoãn cuộc giao dịch, tiến hành ghi nhận và xác minh lại thông tin cần thiết. Khi phát hiện có dấu hiệu bất minh phải báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.


Số lượt người xem: 814    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
 
Tìm kiếm