SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
2
7
9
8
3
4
Tin tức sự kiện 20 Tháng Bảy 2012 2:55:00 CH

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cuộc vận động có sức lan tỏa lớn

 

Năm 2012 là năm thứ 3 liên tiếp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể và các ban ngành quận 5 tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đến nay, cuộc vận động đã đạt được những kết quả nhất định, có nhiều chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp và người dân. Các doanh nghiệp đã ý thức được vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, nhận biết tiềm năng của thị trường nội địa nên đã mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao, giá cả cạnh tranh với hàng ngoại nhập, tích cực xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu, phân phối sản phẩm.

Kể từ khi Cuộc vận động bắt đầu, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể và các ban ngành quận 5 cùng 15 phường, các Trung tâm thương mại, Chợ truyền thống của quận 5 đặc biệt chú ý đến công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo đúng tinh thần “Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu trong nước và sản xuất”. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận và 15 phường đã tổ chức 384 cuộc tuyên truyền với 25.350 lượt người tham dự (có 25 cuộc bằng tiếng Hoa, có 2.020 người dự); tổ chức 25 cuộc tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm về tuyên truyền, vận động người dân tham gia hưởng ứng cuộc vận động; trao đổi kinh nghiệm về quảng bá, nâng cao chất lượng sản phẩm; đóng góp ý kiến trực tiếp các sản phẩm cho các doanh nghiệp trên địa bàn quận sản xuất…

Các đoàn thể quận phối hợp cùng Hội doanh nghiệp và công đoàn Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Xuất nhập khẩu đầu tư Chợ Lớn (Cholimex) tổ chức Hội thi tìm hiểu về sản phẩm do Công ty Cholimex sản xuất. Phường 10 chủ động tổ chức Hội thi tay nghề Đông y trong thanh niên người Hoa, có 8 doanh nghiệp trưng bày và quảng bá thương hiệu.
 
Đồng thời, để đánh giá mức độ nhận thức của người dân về chủ trương phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 5 phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể quận 5 tổ chức Khảo sát nhận thức hành vi của người dân sau 2 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Kết quả khảo sát cho thấy đa số các giới nhân dân quan tâm đến cuộc vận động, có đến 66,4% người được khảo sát biết cuộc vận động thông qua các kênh báo chí, cổ động trực quan. 90,9% người được khảo sát đề nghị cần đẩy mạnh và đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động; nhà nước cần tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn giá đối với một số mặt hàng thiết yếu, thông tin số điện thoại đường dây nóng khi phát hiện hàng gian, hàng giả… Đặc biệt, tiêu chí được người dân ưu tiên lựa chọn hàng hóa để mua là mẫu mã đẹp (55,3%), giá cả phải chăng (51,7%), chất lượng cao, bề (48,1%)…tuy nhiên, vẫn có một số ít người ưu tiên chọn hàng hiệu, hàng ngoại để mua.
 
Trong bối cảnh kinh tế lãm phát tăng cao hiện nay, nhận thấy được sự khó khăn thật sự của các hộ nghèo, hộ cận nghèo từ quận đến 15 phường đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động hỗ trợ cho hộ nghèo đồng thời cùng với doanh nghiệp đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Quận đoàn 5 phối hợp Đoàn Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố tổ chức ngày hội các gian hàng bán hàng bình ổn giá phục vụ dân nghèo, công nhân viên chức – lao động khó khăn, đoàn viên thanh niên, tặng 920 phiếu mua hàng, trị giá 200.000 đồng/phiếu, với tổng kinh phí 184 triệu đồng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các phường 2, 4, 5, 6, 9, 10, 11 và 13 tổ chức “Ngày hội an sinh xã hội”, ngày hội “Phụ nữ vì cộng đồng”… tặng gần 1.000 phiếu mua hàng Việt Nam giảm giá, hàng bình ổn giá cho người nghèo.
 
Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, Đội quản lý thị trường 5B, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm của quận phối hợp cùng 15 phường, Ban quản lý các chợ, Trung tâm thương mại tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn quận 5. Thường xuyên kiểm tra nguồn gốc, chất lượng hàng hóa; ngăn chặn và hạn chế các hoạt động gian lận thương mại, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng cấm và hàng nhập lậu. Hơn 2 năm qua, Đội quản lý thị trường 5B đã kiểm tra, tiến hành xử phạt 705 trường hợp vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, không niêm yết giá… qua đó thu phạt và thu bán hàng tịch thu sung công quỹ hơn 10 tỷ đồng, tiêu hũy hàng hóa trên 1,448 tỷ đồng. Đoàn kiểm tra liên ngành về giá của Quận đã kiểm tra 222 đơn vị về việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, xử phạt hành chính tổng số tiền 226,6 triệu đồng.
 
Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban thường vụ Quận ủy quận 5 đã chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể và các ngành liên quan cần tăng cường các hình thức tuyên truyền vận động, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam. Tăng cường kết nối doanh nghiệp trên địa bàn quận với thị trường tiêu thụ thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên đề sản xuất – kinh doanh hàng Việt, tổ chức các chương trình quảng bá tôn vinh sản phẩm hàng Việt. Đồng thời, các ngành chức năng tăng cường công tác hậu kiểm, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu… ảnh hường đến sức khỏe người tiêu dùng.

 


Số lượt người xem: 3623    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Video demo
Tìm kiếm